• Tiếng Việt
  • English

Thị trường gạch ốp lát vẫn tồn tại nhiều thách thức

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam chứng kiến cạnh tranh gay gắt trong nhiều năm qua. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang đối mặt với hai thách thức lớn là gạch nhập lậu và lách thuế từ Trung Quốc và chưa tạo ra khác biệt sản phẩm và truyền thông về chất lượng đến người tiêu dùng.

Trung Quốc vừa trải qua nhiều thập kỷ bùng nổ phát triển và chuyển giao công nghiệp. Nền kinh tế thứ hai thế giới đang tiến tới “trạng thái cân bằng” mới. Lĩnh vực bất động sản và xây dựng đang chậm lại khiến nhu cầu về vật liệu xây dựng, trong đó có gạch ốp lát giảm dần. Theo Hiệp hội Gốm sứ và Xây dựng Trung Quốc, có khoảng 1.452 doanh nghiệp gạch với 3.621 dây chuyền sản xuất đang hoạt động tại Trung Quốc (trừ một số khu vực như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan). Công suất trung bình ước tính đạt 45 triệu m2/ngày.

That means that the ceramic tile market in China is facing an oversupply situation, putting great pressure on the consumption and export activities of businesses. Vietnam is one of the target markets for Chinese bricks. In 2016, Chinese-made ceramic tiles in Vietnam market were estimated to account for about 70% of the market share.One of the issues raised is the control of imports and smuggling. The current tax imposed on imported bricks from China ranges from 15% to 40%. Unglazed tiles have a tax rate of about 15% while glazed tiles have a higher tax rate, possibly up to 40%. However, the control of imported products has many limitations. Therefore, ceramic tiles imported from China are actually subject to a relatively low tax rate; thereby, being sold at a lower price than the market, competing with products of domestic enterprises.

Creating product differentiation and communicating quality to consumers is the next difficulty of domestic enterprises. Most brick products are distributed through agents and retailers with many different brands and models. Without the best advice, this makes it difficult for customers to choose. Branded items are also affected.

Một số thương hiệu nổi bật trong nước cũng đang cạnh tranh gay gắt với nhau, như Viglacera, Đồng Tâm, Bạch Mã, Thạch Bàn. Công suất gạch ốp lát hiện tại của Viglacera (HOSE: VGC) đạt khoảng 13,5 triệu m2 đối với gạch ceramic (3% thị phần) và 9 triệu m2đối với gạch granite (11,2% thị phần). Mặc dù là một thương hiệu lâu năm, doanh nghiệp đang phải đối mặt cạnh tranh khốc liệt trong 6 tháng đầu năm 2018 khi biên nhuận gộp mảng gạch ốp lát giảm xuống còn 21% so với mức trung bình 24% những năm trước. Công ty CP CMC (HOSE: CVT) cũng báo cáo mức biên lãi gộp giảm xuống 22% so với mức 26% cùng kỳ năm 2017, mặc dù doanh nghiệp vừa tăng 20% công suất lên 18 triệu m2 vào đầu năm 2018 và ghi nhận doanh thu tăng 18% trong 6 tháng đầu năm 2018.In general, tiles manufacturing enterprises will continue to face many difficulties due to the situation of oversupply and unclear demand from the construction market in the coming time.

According to VLXD.org (TH/ VDSC)

Các bài khác

Copyright © 2024 Tập đoàn HB. Bảo lưu mọi quyền | Designed by MCMS